Tính toán độ bền mỏi tiếp xúc trong bộ truyền bánh răng con lăn

Vũ Lê Huy

Abstract


Truyền động bánh răng con lăn là một loại bộ truyền mới, có rất nhiều triển vọng áp dụng nhưng lại chưa có tài liệu nào nghiên cứu sâu về loại bánh răng này, đặc biệt là thiết lập tính toán về độ bền của chúng. Cũng giống như các loại bộ truyền bánh răng khác, trong bộ truyền bánh răng con lăn thì dạng hỏng chủ yếu là do mỏi gây ra bởi ứng suất tiếp xúc thay đổi có chu kỳ. Trong bài báo này, những kiến thức chung về lý thuyết ăn khớp bánh răng, những phương pháp tính toán truyền thống và hiện đại được vận dụng làm cơ sở cho việc thiết lập phương pháp tính toán kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc cho loại bộ truyền này. Từ đó, công thức kiểm nghiệm cũng như công thức thiết kế giúp xác định kích thước hình học chính theo độ bền tiếp xúc đã được thiết lập. Các công thức đã được áp dụng tính toán thiết kế cho bộ truyền bánh răng con lăn trong các hộp giảm tốc của hãng Sumitomo của Nhật Bản. Kết quả tính toán đã cho kết quả kích thước các bộ truyền là tương tự, và do đó cho thấy tính đúng đắn và khả năng ứng dụng thiết kế của các công thức đã được thiết lập.




DOI: https://doi.org/10.15625/0866-708X/53/1/3722 Display counter: Abstract : 263 views. PDF (Tiếng Việt) : 538 views.

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Index: Google Scholar; Crossref; VCGate; Asean Citation Index

Published by Vietnam Academy of Science and Technology